Thi tuyển Phương án kiến trúc Nhà hát Thủ Thiêm

07/07/2022

Thi tuyển Phương án kiến trúc Nhà hát Thủ Thiêm

Cuộc thi tuyển phương án kiến trúc Nhà hát Giao hưởng, Nhạc và Vũ kịch tại Thủ Thiêm (Nhà hát giao hưởng Thủ Thiêm) diễn ra vào tháng 7/2020. Với nhiều kinh nghiệm tư vấn thiết kế ở Việt Nam và đặc biệt là khu đô thị mới Thủ Thiêm - Sài Gòn, Tp. Hồ Chí Minh, VGC đã phối hợp cùng Chapman Taylor (UK) tham gia cuộc Thi tuyển Phương án kiến trúc Nhà hát Thủ Thiêm. Đây cũng là một trong hai liên danh tư vấn quốc tế có đơn vị tư vấn Việt Nam tham gia.


Khu Đô thị Sài Gòn - bản sắc văn hóa hình thành từ cấu trúc, tính chất và chức năng của nó, và trên hết, cộng đồng dân cư đã duy trì và góp phần biến đổi nó. Từ bối cảnh địa lý đến các yếu tố văn hóa, lịch sử, kinh tế, chính trị có thể nhận biết đô thị Sài Gòn- Tp. Hồ Chí Minh qua những đặc trưng cơ bản sau:

    • Sài gòn là đô thị sông nước.
    • Sài gòn là một trung tâm kinh tế.
    • Sài gòn là đô thị của sự đa dạng văn hóa.
    • Sài gòn được quy hoạch và xây dựng theo kiểu đô thị phương tây.
Phương án thiết kế lấy cảm hứng từ các yếu tố biểu tượng của di sản văn hóa Việt Nam nhằm mục đích làm nổi bật di sản Việt thông qua các phương pháp thiết kế kiến trúc. Truyền tải các đặc điểm văn hóa từ lồng đèn, nón lá và dòng chảy sông Sài Gòn bằng ngôn ngữ kiến trúc hiện đại.
H1. Phối cảnh tổng thể mặt trước
H2. Phối cảnh mặt trước nhà hát với ý tưởng hình ảnh "Nón lá" đặc trưng của Việt Nam
Chúng tôi đã trừu tượng hóa các yếu tố văn hoá nổi tiếng và tôn vinh chúng thông qua khai thác các yếu tố địa phương vào ngôn ngữ kiến trúc, tạo ra một hình thức xây dựng mang tính biểu tượng tượng trưng cho đặc điểm văn hóa độc đáo của thành phố, gợi lên tinh hoa của Việt Nam. 
H3. Phối cảnh mặt trên nhà hát 
H4. Khuôn viên nhà hát Thủ Thiêm được phủ cây xanh thoáng mát
H5. Các khu vực nghỉ chân ngoài trời của nhà nhà hát Thủ Thiêm
Xem thêm